banner banner banner banner

Tư vấn khai thác & Chế biến yến sào

Cập nhật: 10/04/2013 17:26
xay dung nha yen
Trước tiên chúng ta dùng giao lấy tổ yến để lấy tổ.


DAO LẤY TỔ YẾN
Xuất xứ: Malaysia


Dao phải sắt, thiết kế dành riêng cho việc lấy tổ. Dao sáng, có thể soi trứng trong tổ. Không cần xịt nước vào tổ.
 
CÁCH LÀM SẠCH TỔ YẾN NHANH VÀ HIỆU QUẢ NHẤT
Khi mua yến, có người thích mua loại yến đã được làm sạch lông ( yến tinh chế) để khỏi mất công làm sạch, nhưng cũng có người cho rằng, yến đã làm sạch đắt hơn, hoặc sợ không đảm bảo là thật 100%, hoặc đã mất một số chất…nên mua yến còn nguyên tổ, chưa được làm sạch. Tuy nhiên, để làm sạch tổ nhanh và sạch, không phải là ai cũng biết cách.
 

 
Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu cách làm sạch tổ yến đơn giản và hiệu quả nhất.
 
Dụng cụ:
1 cái Rây đường kính khoảng 20cm, lỗ nhỏ vừa phải. ( không nên lấy loại có lỗ quá nhỏ)
1 cái nhíp cán dài, đầu nhíp nhỏ, càng nhỏ càng dễ gắp.
1 cái đĩa nông lòng, màu trắng
1 chậu
1 bát (chén)  nước nhỏ
 
Cách làm:
Ngâm tổ yến vào chậu nước lạnh, cho ngập nước chừng 1-3 tiếng ( nếu thấy yến tơi ra là được). Không được ngâm bằng nước nóng.
Đổ cả chậu yến vào Rây để lấy yến( chánh làm sót yến trong chậu)
Đưa rây yến vào vòi nước chảy, dùng tay bóp nhẹ yến cho tơi hết các sợi ra. Lông măng và cặn bẩn sẽ lọt qua rây. Đừng quên hứng chậu bên dưới, đề phòng chúng ta làm rớt yến ra khỏi rây.
Khi thấy yến sạch bớt lông và cặn bẩn, cho rây yến vào chậu nước đầy, đãi như đãi gạo. Lông yến tiếp tục lọt qua rây. (lúc này một số yến vụn lọt qua rây, nhưng không đáng kể. nếu thấy lọt nhiều chúng ta có thể đổ thau nước vào một cái Rây khác để vớt lại yến,rồi để lặt riêng)
Đổ yến đã đãi sạch ra đĩa. Dùng một ngón tay rãi từng nhúm yến nhỏ thành một lớp mỏng, rồi dùng nhíp nhặt lông, mỗi lần nhặt được một lông thì nhúng vào bát (chén) nước nhỏ, lông sẽ rơi ra bát nước. Lúc này chỉ còn sót lại một ít lông to, hoặc lông măng dính chặt vào sợi yến, nên nhặt khá là nhanh, chừng 3-10 phút.
 
CÁCH CHƯNG YẾN SÀO VỚI ĐƯỜNG PHÈN

Nguyên Liệu
Tổ yến đã qua sơ chế, khoảng 5gr/một lần ăn/một người  ( quý khách xem phần hướng dẫn sơ chế làm sạch lông Tổ Yến, Yến Sào ).
Đường phèn liều lượng tùy thích (khoảng 3 muỗng cafe đường phèn hạt cho 5gr Tổ yến).
Nước để nguội.
Một chén nhỏ (hay tô nhỏ) để chưng cách thủy.
Một nồi vừa đủ để đựng chén (hay thố nhỏ).
 
Cách Làm
Bước 1:  Tổ Yến sau khi mua về
Nếu là yến thô (còn nguyên tổ) chúng ta phải làm sạch lông và tạp chất ( xem phần hướng dẫn sơ chế ) trước khi qua bước 2.
Nếu là yến đã qua sơ chế ( yến đã làm sạch lông ), chúng ta nên ngâm yến vào nước khoảng 20ph rồi đổ bỏ nước đã ngâm và tiếp tục làm bước 2.
 
Bước 2:  Cho tổ yến đã làm sạch và đường phèn vào một chén ăn cơm (hay thố nhỏ) cùng một lúc. Đổ nước đầy chén.
 
Bước 3:  Đặt chén (hay thố nhỏ) ở trên vào nồi đã chuẩn bị, đổ nước vào nồi cho vừa ngập 1/4 thân của chén.
 
Bước 4:  Đậy nắp nồi, cho lửa lớn vừa đủ đến khi nước sôi rồi vặn nhỏ lửa, thời gian chưng thông thường là 20 phút, có thể khác nhau theo từng loại, xin tham khảo thêm bảng thời gian ngâm nở và chưng cách thủy ở phần sơ chế để đạt kết quả tốt nhất.
 
Bước 5:  Sau khi kiểm tra thấy tổ yến đã đạt được độ mềm cần thiết ( theo ý thích tùy mỗi người ), tắt lửa dùng yến nóng hay để lạnh đều được , có thể thêm 2 lát gừng để khử mùi tanh và thêm phần thơm ngon cho chén yến.
 
Lưu ý : không nên chưng quá lâu so với thời gian trong bảng đã quy định, tổ yến có thể bị nhão, làm mất hương vị đặc trưng của tổ yến.
 

Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 16
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 984
Tuần trước 897
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952