banner banner banner banner

Tin tức Tin tức yến sào

Cảnh giác với yến sào trôi nổi

Cập nhật: 25/05/2013 12:42
xay dung nha yen

Một nạn nhân tên Loan, kể khổ về “món” yến rởm: "Thấy cô gái phô ra mấy cái tai yến còn dính đầy lông lá, tưởng hàng chính hãng nên tôi mua ngay. Ai dè khi đem chưng cách thủy nó không tan rã như thường thấy mà vón cục, phát ra mùi tanh tưởi đến lạnh người"…

Được mệnh danh là "vàng trắng", giá một kilôgam tổ chim yến sào loại tốt hiện lên tới hơn 60 triệu đồng. Mức giá cao ngất ngưởng ấy chính là liều thuốc ma quỷ kích thích phường gian thương ráo riết tung "vàng" rởm lừa bán cho những người lắm tiền nhưng ham rẻ và thiếu hiểu biết.

 

Tiếp thị tại gia món cung vua, tiến chúa

Chìa cho chúng tôi xem mấy cái tai yến rởm mà vì "ham rẻ bị dính đòn", bà Loan tiếp tục kể khổ: "Năm sắp hết, Tết sắp đến nên tôi có ý mua ít yến sào tặng cụ thân sinh và những người mà mình mang ơn nghĩa. Theo chỉ dẫn của một số chị em trong công ty, trước khi đi đến quyết định cuối cùng tôi có tham khảo giá cả tại một số điểm chuyên mua bán yến sào ở quận 5 như chợ An Đông, chợ Bình Tây (chợ Lớn), khu biệt dược trên đường Hải Thượng Lãn Ông… Qua đó mới biết tùy kích thước, sắc màu mà người ta phân loại tổ yến theo giá trị từ cao đến thấp như yến huyết (màu đỏ như máu), yến hồng (màu da cam), yến quang (màu trắng ngà, tổ nặng từ 8-10g), yến thiên (tổ nặng từ 6-8g), yến bài (nặng 3-5g), yến vụn (mảnh vỡ của tổ), yến muối (tổ mềm do ngấm hơi nước)…  Loại tai yến dùng được có giá giao động từ 4-5 triệu đồng một lạng".

Bà Loan kể tiếp: "Trước chủ nhật hai ngày, không hiểu lấy số từ đâu mà một cô gái gọi điện đến nhà tôi, tự giới thiệu chuyên kinh doanh yến sào với giá gốc và xin tôi lịch hẹn đặng đến chào hàng. Khoảng 7h tối, cô gái chạy xe Dylan màu đỏ, ăn mặc sang trọng nhấn chuông rồi bày ra trên bàn hơn chục tai yến màu trắng ngà có tổng trọng lượng 200g, nói giá 3,5 triệu một lạng (100g)".

"Yến cùng loại đến 5 triệu mà sao em bán rẻ vậy? Sao em biết chị có nhu cầu mua yến mà alô?". Trước thắc mắc của bà Loan, cô gái lập tức "phản hồi" với giải thích rất hợp lý: "Ông xã em có mối quen từ công nhân sào chĩa (người lấy tổ yến) ở Khánh Hòa. Để kiếm thêm chút ít, anh em họ thi thoảng ém hàng rồi gửi nhờ tụi em bán chi chút hoa hồng. Bởi cần bán gấp bán nhanh và không qua nhiều mối trung gian nên giá mới hữu nghị như vậy. Cũng qua một số bạn bè là mối quen giới thiệu nên em mới biết chị đấy!".

"Cũng may là lúc ấy tôi không có sẵn nhiều tiền mặt nên chỉ lấy một lạng, bảo dùng thử nếu thấy hiệu quả sẽ "alô". Đến khi phát hiện bị lừa, tôi gọi điện nhưng đầu dây bên kia báo tín hiệu không liên lạc được", bà Loan tâm sự.

Coi chừng tiền, mất tật mang

Từ phản ánh "dính yến lừa" của nhiều nạn nhân, chúng tôi đi sâu tìm hiểu và làm rõ cội rễ mánh làm ăn bất chính của đám gian thương. Đề nghị "ém tên" vì lý do tế nhị, một tiểu thương ở chợ Bến Thành, tiết lộ: Để "cá cắn câu", đám gian luôn tung quân túc trực ở những nơi thường xuất hiện khách ghé thăm mua yến sào rồi kỳ công theo họ về đến tận nhà. Biết được nơi cư ngụ của khách, chúng chỉ cần bấm số của tổng đài 1080 hỏi số điện thoại rồi chủ động "alô".

Nếu nạn nhân đồng ý cho chúng hẹn gặp thì khả năng sụp bẫy trên 80%. Ham rẻ và cả tin, vậy là khách "dính chấu". Một tiểu thương ở chợ An Đông, bật mí: "Yến sào giả được làm từ bột mì, rong câu và một số hóa chất độc hại khác. Người bị viêm loét đường tiêu hóa nếu ăn yến sào giả bệnh tình sẽ nặng hơn. Ngoài ra còn có những nguy hại khác vẫn chưa được xác định".

Cách nhận biết tổ chim yến thật-giả theo kinh nhiệm của những người giàu kinh nghiệm là yến giả có màu trắng đục, mùi tanh khó chịu, không dính phân, lông chim, gợn bẩn như thường thấy ở yến thật. Một điểm nữa là yến giả thường được xếp 3-4 tai vào hộp kiếng bóng nhưng không in logo hay bất kỳ thông tin nào như hạn sử dụng, xuất xứ, số điện thoại của đơn vị chủ quản.

Tuy nhiên gần đây bọn gian chơi chiêu tỉa lông chim vào tổ yến khiến khách hàng dù đề cao cảnh giác cũng sụp bẫy như thường. Để không dính đòn đau, tốt nhất ghé các đại lý có thương hiệu, uy tín, nơi mà họ có thể chứng minh gồn gốc sản phẩm rõ ràng.

xaydungnhayen.com.vn (theo yenHoangPhi)

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 5
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 984
Tuần trước 897
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952