banner banner banner banner

Tin tức Tin tức yến sào

TP HCM cấm nuôi chim yến ở khu trung tâm

Cập nhật: 22/06/2013 22:06
xay dung nha yen
Để tránh ô nhiễm môi trường và phòng bệnh cúm gia cầm, UBND TP HCM không cho phép nuôi chim yến ở khu vực trung tâm và các khu đô thị mới mà chỉ được nuôi ở huyện Cần Giờ.

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng không cho phép xây dựng, sử dụng các ngôi nhà và đầu tư trang thiết bị chuyên dụng để dẫn dụ chim yến đến trú ngụ, làm tổ tại các khu đô thị mới và các khu vực trung tâm thành phố. Đồng thời phải có biện pháp bảo vệ môi trường và phòng ngừa lây truyền dịch bệnh từ người sang chim yến và ngược lại, đặc biệt là cúm A (H1N1), A (H5N1), A (H7N9)…

Tháng 4 vừa qua, hàng nghìn con chim yến ở Ninh Thuận đã bị chết vì cúm H5N1. Ảnh: T.L

UBND TP cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai dự thảo quy định tạm thời về quản lý và quy hoạch vùng nuôi chim yến trên địa bàn thành phố đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Theo UBND TP vì đây là vấn đề mới nên các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kinh nghiệm trong nước và khu vực. Trước mắt, việc ưu tiên quy hoạch nhà nuôi yến được áp dụng tại huyện Cần Giờ. Với những cơ sở hiện hữu, chưa phù hợp quy hoạch, thành phố yêu cầu cần phải di dời trước năm 2015.

Bên cạnh đó, dự thảo phải yêu cầu rà soát, đánh giá thực trạng 402 cơ sở hiện hữu đã nuôi chim yến, tính toán cụ thể những rủi ro trong đầu tư để thông tin cho người dân, tránh đầu tư tràn lan; cụ thể hóa các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng ngừa lây truyền dịch bệnh, ô nhiễm tiếng ồn do chim yến và thiết bị dẫn dụ chim yến gây ra…

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn toàn thành phố hiện có trên 300 hộ nuôi và dẫn dụ yến thì chỉ có 10 nhà nuôi ở Cần Giờ được cấp nuôi thí điểm, còn lại đều tự phát. Những trường hợp này không thể kiểm soát nếu có chim bị bệnh mà chủ nhà nuôi không thông báo. Các hộ nuôi chưa có phép tập trung tại quận 2, 7, 9, 12, Nhà Bè, Thủ Đức, Bình Chánh, Hóc Môn.

Xaydungnhayen.com (Theo VNE)

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 4
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 625
Tuần trước 1,706
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952