banner banner banner banner

Nguyên tắc xây dựng nhà yến

Cập nhật: 29/06/2013 10:45
xay dung nha yen
Nguyên tắc xây dựng nhà yến 

Ở Việt Nam, phong trào xây nhà nuôi yến đang bùng phát, mỗi ngày ở các vùng ven biển từ Quảng Nam- Đà Nẵng đến Hà Tiên- Rạch Giá và các hải đảo trên biển đông đều có một hay vài chục nhà yến đang xây dựng.

Các nhà khoa học Việt Nam đã khảo sát phong thổ, điều kiện thiên nhiên và môi trường của các vùng ven biển và hải đảo Việt Nam từ Đà Nẵng đến Hà Tiên và xác nhận là đều có điều kiện thích hợp để xây nhà nuôi yến. Từ khoảng 30 nhà yến có trước năm 2007 đến nay đã có gần 500 nhà khai thác lấy tổ chim yến và với sự bùng phát này đến năm 2030 ở Việt Nam có thể có khoảng 5.000 nhà yến khai thác lấy tổ.Có nhiều ý kiến cho rằng sẽ không có điểm dừng cho số lượng nhà yến trước lợi nhuận quá cao của nghề xây nhà cho yến trú ở khai thác tổ.

Các nguyên tắc chính khi quyết định xây nhà yến là phải xem xét các dữ liệu liên quan đến thời tiết, nhiệt độ, chế độ mưa và các địch hại có trong vùng để khi thiết kế nhà yến tính toán cấu trúc, kích thước nhà, kích thước phòng và phân chia phòng, sử dụng những tấm ván làm tổ và các thiết bị dụng cụ hỗ trợ phải phù hợp với yêu cầu của chim yến. Thiết kế nhà yến không theo một khuôn mẫu nào đã xây dựng hoặc sẽ xây dựng vì thế nhà yến được thiết kế dựa trên kết quả khảo sát đặc thù của khu vực địa điểm, vị trí, sân bay dạo, kích thước, hình dạng và vật liệu sử dụng.

Ví dụ: Ngôi nhà chim yến ở ấp An Hòa Tam, thôn Hiệp, Cần Giờ khai thác tổ bình quân được 20kg/tháng. Dùng thiết kế này xây hai nhà mới sát cạnh hai nhà yến đang khai thác nhưng hai ngôi nhà yến này xây gần 2 năm chim yến về cư trú rất ít và sản lượng ngôi nhà cũ sụt giảm. Lý do là ở vị trí của các lỗ ra – vào của 3 căn nhà yến và sân bay dạo không còn như trước.

Nhiều nhà yến xây liền kề hoặc xây trong một khu vực cùng một thiết kế mẫu, kết quả có một số nhà chim không về hoặc về ít, nguyên nhân là mỗi nhà có vị trí và điều kiện khí hậu riêng, những sai số nhỏ này đã bị các nhà đầu tư bỏ quên mà khi phát hiện ra thì rất phiền phức khi phải sữa chữa lại.

 Trình tự xây dựng nhà yến:

-Thu thập dữ liệu tại khu vực và vị trí dự định đầu tư

-Định hình thiết kế (kiểu, phương hướng, qui mô, phân chia phòng, vật liệu, kết cấu …)

-Thi công phần thô.

-Lắp đặt các thiết bị kỹ thuật và vật tư hỗ trợ

-Vận hành thử nghiệm

-Quản lý, khai thác và bảo vệ nhà yến.
Nguồn: tamnhin

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 1
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 625
Tuần trước 1,706
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952