banner banner banner banner

Tin tức Kỹ thuật nuôi chim yến

Xây nhà nuôi chim Yến

Cập nhật: 01/07/2013 17:48
xay dung nha yen
 Yến sào , hay tổ chim yến, là tên một loại thực phẩm - dược phẩm nổi tiếng được làm bằng tổ chim yến. Đây là món cao lương mỹ vị của các quốc giaĐông Á như Nhật Bản, Triều Tiên,Trung Quốc, Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Ở Việt Nam, yến sào được xếp vào hàng Bát Trân . Món súp yến sào được mệnh danh là "món trứng cá caviar của phương Đông". Món yến sào đã được người Trung Hoa tiêu thụ từ cách đây 400 năm. Món súp yến sào trông giống như chất keo a dao được nấu với gia vị có bổ sung thêm một ít tinh bột, đường. Yến sào là một trong những món ăn được làm từ động vật đắt đỏ nhất, ở Hongkong giá của một bát canh tổ yến khoảng 60 USD.

Tổ yến được thu hoạch là tổ chim trắng Aerodramus fuciphagus và tổ chim yến đenAerodramus maximus. Tổ trắng và tổ màu hồng máu được cho là giàu dinh dưỡng hơn và quý hơn.
 
Chim yến là loài chim rất độc đáo, chúng không đi bộ hoặc đậu lại bất kỳ ở đâu ngoài tổ của mình. Chúng kiếm mồi trên không trung và phải là mồi đang sống. Hiện nay trên thế giới đang có khoảng 96 đến 100 loài chim yến. Riêng chim yến cho tổ "yến sào" ăn được khoảng 16 loài, chúng có khả năng phát ra âm thanh dò đưọng để bay lượn trong hang tối như loài dơi. Tổ của chim yến làm bằng nước bọt trộn lẫn với các sợi cọ và lông chim. Ðây là loại tổ yến còn gọi là "yến sào" có thể ăn được bằng cách nấu thành súp yến.
 
Tổ yến màu sẫm có đến 90% nước bọt và khoảng 10% tạp chất khác. Khi làm yến sào người ta phải cẩn thận nhặt những sợi lông và tạp chất ra khọi tổ, sau đó sấy khô tạo thành những tổ yến màu trắng rất sạch sẽ để đưa ra thị trường. Chim yến cho tổ yến sào màu trắng có 8 loại được phân bổ theo vùng địa lý. Ở Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Ấn Ðộ - chim yến Ấn Ðộ có trọng lượng khoảng 11gr; Malaysia thưọng có trọng lượng từ 17 - 22gr. Yến Việt Nam và Indonesia nặng từ 12 - 20gr... Chim yến hàng hiện nay chỉ có ở vùng Ðông Nam Á. Khoảng đầu thế kỷ 19, các nhà nghiên cứu người Châu Âu đã đến thám hiểm khu vực này và phát hiện loài chim yến nhọ có tổ "yến sào". Họ đặt tên là "loài chim kiếm mồi trên không". Hoặc một số người gọi là "chim yến tổ trắng". Chim yến có tổ ăn được chỉ tập trung ở Sri Lanka, tây nam Ấn Ðộ hoặc Indonesia, Malaysia, Brunei, Philippines, Campuchia và Việt Nam. Ở nước ta, chim yến làm tổ ở các đảo trong vịnh Hạ Long, Quảng Bình, Ðà Nẵng (cù lao Chàm), Quảng Ngãi (Sa Huỳnh), Bình Ðịnh (bán đảo Phương Mai), Khánh Hoà, Nha Trang, Phan Rang, Kiên Giang và Vũng Tàu, Côn Ðảo... Ước tính số lượng chim Yến hiện nay lên đến hàng triệu con. Hiện nay tại Việt Nam tổ chim Yến được đánh giá có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất thế giới.

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 1
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 984
Tuần trước 897
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952