banner banner banner banner

Cấu trúc nhà yến

Cập nhật: 10/07/2013 17:17
xay dung nha yen
 Kiểu dáng và kích thước nhà Chim yến lệ thuộc theo độ rộng của khuôn viên. Sản lượng tối ưu 6m/1kg tổ chim yến. Nhà yến hiệu quả mang lại tỷ lệ sinh lợi từ chim yến cao trên vốn đầu tư, nhà yến quá rộng chi phí đầu tư ban đầu lớn, nhiều rủi ro.
Kiểu mẫu nhà yến: Kiểu mẫu xây dựng nhà yến tùy theo nhiệt độ bình quân khu vực. Nhiệt độ bình quân được chia ra khu vực có nhiệt độ cao trên 270C là khu vực nóng và khu vực nhiệt độ dưới 260C là khu vực mát. Ở đây nhiệt độ trung bình hàng ngày, hàng tháng được thống kê. Nhiệt độ là một yếu tố quan trọng để xem xét có phù hợp với môi trường sống của chim yến không.
- Khu vực có nhiệt độ dưới 260C: Kiểu mẫu của nhà yến được thiết kế đảm bảo nhiệt độ trong nhà yến được nâng lên và duy trì từ 270C-290C.
+ Kích thước phòng tối đa 4 x 4m, chiều cao tối thiểu 2.5m, tối đa 3m.
+ Mái bằng tole Fribrocement, tôn kẽm hoặc amiang cấu trúc độ dốc
+ Thanh khung gỗ dày 3cm, rộng 20cm
+ Không cần hồ nước bên trong và hệ thống thông gió.
- Khu vực có nhiệt độ 270C: Phải hạ nhiệt độ xuống và duy trì từ 270C-290C dù nhiệt độ bên ngoài là 340C hay lớn hơn
+ Phòng suốt hoặc ngăn, kích thước lớn hơn 4 x 4m chiều cao tối thiểu 3m, tối đa 4m. Nếu làm quá rộng, quá cao bên trong sẽ mát nhưng chim yến bay không an tâm (chim yến thích kín đáo và bóng tối). Độ dày tường nhà từ 20 – 25cm, mặt tường tô xi măng nhám.
+ Mái nhà lợp ngói óp ván hoặc bằng pêtông, góc nghiêng mái 300– 400
+ Thanh khung gỗ dày 3cm, rộng 15cm.
+ Tường 2 lớp dày từ 20-25cm, tô xi măng bên trong và bên ngoài
+ Hệ thống gió và hồ nước để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm.
Kích thước phòng càng nhỏ bên trong càng nóng, phòng càng thấp nhiệt độ bên trong càng tăng ngược lại phòng rộng nhiệt độ bên trong mát hơn. Đối với nhà tầng, tầng trên phải cao hơn tầng dưới.
Vật liệu vách (không dùng ván gỗ và tre, hấp nhiệt mạnh khó kiểm soát): Tường nhà yến có thể làm bằng gỗ, ván cách nhiệt, tấm 3D hay xây gạch lỗ 2 lớp. Phần lớn các nhà yến ở Indonesia, Thái Lan, Maylaysia và Việt Nam hiện nay đều xây gạch lỗ 2 lớp, mỗi lớp cách nhau từ 5-10cm.
-Vách bằng pêtông là tốt nhất, kể cả vách ngăn để kiểm soát nhiệt độ. Pêtông dày sẽ làm cho nhiệt độ bên trong tốt hơn, pêtông mỏng làm bên trong nóng hơn. tường pêtông xi măng sẽ không giữ được hơi nước. Nhưng hơi nước có khả năng làm giảm nhiệt độ.
-Tấm 3D có thể dùng xây dựng nhà yến sẽ giúp nhiệt độ trong nhà yến ổn định vì là vật liệu cách âm, cách nhiệt rất phù hợp với khí hậu nóng ở Việt Nam và thích hợp cho các vùng đất yếu. Tuy nhiên, tấm 3D chưa được sử dụng rộng rãi và thực tế ở những nhà yến dung tấm 3d không khí hơi bị nóng hanh.
Mái nhà: bằng đất sét nhiệt độ bên trong mát hơn, bằng kim loại bên trong nóng hơn, mái cần che bọc tránh ánh nắng trực tiếp là tốt nhất… mái nhà dạng lượng góc sẽ làm tăng nhiệt độ khi so với mái nghiêng. Độ nghiêng của mái nhà sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ bên trong của nhà yến.
Lỗ thông gió: Trên tường làm nhiều lỗ và đặt ống nhựa thông hơi. Các nhà yến ở Việt Nam thuộc vùng khí hậu nóng trên 270C nên các lỗ thông hơi đặt cách nhau 50-100cm và cách trần nhà trên và dưới là 40cm. Dùng ống nhựa PVC hình chữ V Ø 42-49 mm làm lỗ thông hơi, bên ngoài lỗ dùng lưới chì hay thép không rỉ bịt ngăn không cho côn trùng địch hại xâm nhập.
Nhà yến ở vùng nóng: Ở mỗi tầng trong nhà yến nên xây dựng các hồ nhỏ chứa nước, những hồ này cùng với hệ thông phun sương sẽ giúp duy trì ổn định nhiệt độ và độ ẩm trong nhà yến.
Khi thiết kế nhà yến, tùy theo từng vùng khí hậu tính toán kết hợp đồng bộ hệ thống thông hơi, lỗ thông hơi, kết cấu mái tường, sử dụng máy phun sương, làm hồ nước trong nhà và có thể chạy đường nước trên tường trong nhà để nhà yến duy trì nhiệt độ ổn định ở 280C có thể biến động trong khoảng 270C-290C và độ ẩm có thể biến động từ 80-95%.

Nguồn: Internet

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 1
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 1,122
Tuần trước 625
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952