banner banner banner banner

Tin tức Kỹ thuật nuôi chim yến

Khai thác ''vàng'' từ không trung

Cập nhật: 19/07/2013 17:49
xay dung nha yen
Khai thác ''vàng'' từ không trung

Những năm trở lại đây nghề nuôi chim yến phát triển ở hai huyện Gò Công Tây và Gò Công Đông, Tiền Giang. Nghề nuôi yến đã góp phần đem lại cho một số người dân ở đây nguồn thu nhập cao, nhiều người đã trở thành tỉ phú. Với nguồn thu nhập cao, có thể ví nghề nuôi, khai thác tổ yến như khai thác “vàng” từ không trung vậy.
Yến sào trước kia chỉ có trong môi trường thiên nhiên chứ chưa được nuôi trong nhà. Chim yến thường sinh sống ở những vùng biển, quần đảo có nhiều thức ăn là các loài sâu bọ. Chim yến thường làm tổ trên những mỏm đá hoặc những căn nhà bỏ hoang ở gần biển hoặc bờ biển.Ở Việt Nam, chim yến sinh sống ở các tỉnh Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định, Nghệ An… Tổ yến là thứ hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, thời xưa chỉ vua chúa, hay nhà giàu có mới có điều kiện sử dụng yến sào.

Thiên nhiên trù phú của Gò Công là nơi thích hợp cho yến sinh sống

NGHỀ… ĐỘC
Chim yến có thói quen thích làm tổ trong những căn nhà hoang. Từ những phát hiện tình cờ mà người dân nghĩ ra cách nuôi yến trong nhà. Ngoài Gò Công, ở những vùng khác như Khánh Hòa, Bình Định… đã có phong trào nuôi yến. Hiện nay, ở tỉnh Tiền Giang, yến được nuôi nhiều nhất ở ấp Khương Ninh, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây. Đây cũng là nơi phát sinh nghề nuôi chim yến sào trong nhà ở Tiền Giang.
Anh Huỳnh Thanh Nhân, phó Chủ tịch xã Long Bình, cho biết: Hiện ở Long Bình có khoảng hơn 20 hộ nuôi chim yến. Cũng theo anh Nhân, chim yến đã sinh sống ở Long Bình từ trước năm 1975. Thời gian đó, chim yến vào nhà ông Lê Thành, ở ấp Khương Ninh, sống. Nhưng lúc đó chưa ai biết đó là chim yến. Và tổ yến cũng chưa có giá trị kinh tế lắm nên người dân không biết. Sau này, ông Thành bán căn nhà đó cho con rể là ông Trần Văn Thiết (tên thường gọi là Mười Thiết). Và ông Thiết trở thành người đầu tiên nuôi chim yến ở đây.
Tôi tìm đến nhà ông Thiết, một căn nhà lầu ba tầng khang trang ở thị xã Gò Công. Vợ ông cho biết ông đang ở dướ xưởng gỗ, là loại gỗ dùng để làm la phông cho yến ở. Chờ khoảng mười phút, ông Thiết về. Biết tôi làm báo, ông hào hứng kể lại việc mình phát hiện ra tổ yến rồi nuôi yến như thế nào. “Khoảng năm 1988, tôi tình cờ phát hiện ra phân chim yến rơi xuống sàn nhà. Tôi lên gác thấy tổ chim yến nên tò mò lấy ra, nhưng bị hư. Sau đó, tôi nghĩ cách nuôi chim yến trong nhà.”- ông Mười Thiết nói.
Về sau, nuôi yến trở thành phong trào ở đây. Ngoài hộ ông Thiết, còn có hộ ông Nguyễn Văn Dành - anh vợ của ông Thiết - nuôi.
 
“VÀNG” TRÊN KHÔNG TRUNG
Theo ông Mười Thiết, một ký lô tổ yến loại một chưa làm lông, giá khoảng 40 triệu đồng. Nếu làm sạch lông, giá là trên 60 triệu đồng. Tuy nhiên, đó là giá ở thời điểm này. Dự kiến, theo ông Mười Thiết, giá sẽ còn tăng nữa. Với giá trị tổ yến sào trên thị trường thì nghề nuôi yến thu lợi cao và lâu dài. Nếu chỉ căn cứ vào giá bán và gái trị của tổ chim yến tôi, có thể ví tổ yến như là “vàng” ở trên không trung vậy. Nhìn những tổ chim yến nằm trên những mái nhà của họ, bất giác tôi liên tưởng rằng những người nuôi và khai thác tổ chim yến như là khai thác “vàng” từ không trung.
Nhận thấy nuôi yến có lợi cao, nhiều người từ các nơi như TP.HCM… đổ về ấp này mua đất, làm nhà nuôi yến. Họ mở rộng ra cả ấp bên cạnh ấp Khương Ninh là ấp Hòa Phú, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiến Giang. Khoảng năm 2006, công ty yến sào Eka ở TP.HCM tìm đến mua đất và hướng dẫn một số hộ nuôi yến trong nhà. Họ chuyển giao kỹ thuật, máy móc cho người dân. Trong trang thiết bị có máy phun sương, máy phát âm dụ yến về…
Tuy nhiên, kỹ thuật nuôi chim yến trong nhà nơi đây vẫn chưa phổ biến cho người lạ. Khi chúng tôi muốn vào tìm hiểu, chụp ảnh nhà nuôi chim yến đều bị họ từ chối.
Ngoài xã Long Bình, chim yến còn sinh sống ở thị xã Gò Công, huyện Gò Công. Ở khu chợ mới của thị xã này, cũng có yến sinh sống. Một số hộ dân nơi đây cũng xây nhà nuôi yến.

BÍ QUYẾT CHƯA ĐƯỢC TIẾT LỘ
Dù mang lại thu nhập cao, nhưng việc nuôi yến cũng không dễ dàng, không dễ thành công. Bí quyết thành công trong việc nuôi yến là phải biết chọn hướng bay của chim yến, thiết kế nhà nuôi cho phù hợp… để dụ yến về. một căn nhà nuôi yến đúng chuẩn thường phải xây bốn tầng, có chừa những lỗ nhỏ cho yến chui vào. Trần lót la phông bằng gỗ. Trong nhà có gắn máy phát âm tiếng kêu của chim yến để dụ yến về làm tổ.
Theo ông Mười Thiết và một số hộ uôi yến, chi phí xây dựng một nhà nuôi yến bốn tầng mất khoảng  gần hai tỷ đồng. Song điều quan trọng nhất là làm sao dụ yến về ở trong nhà thì không đơn giản. Nhiều người bỏ tiền tỷ xây nhà, chờ hoài yến không vào ở. Hoặc có khi yến vào ở nhưng ít quá, không đủ thu hồi vốn.
Khi yến vào ở, để giữ chân chúng lại làm tổ cũng là một bí quyết. Theo ông Mười Thiết, trong nhà nuôi yến nên lót la phông bằng thứ gỗ có mùi thơm. Nếu lót bằng gỗ khác, như gổ Inđônexia thì yến hay bỏ đi. Hiện, do nhiều nhà đầu tư nuôi yến, ông Mười Thiết chuyển qua làm gỗ lát la phông trong nhà nuôi yến. Khi chúng tôi hỏi đó là loại gỗ gì, ông chỉ cười, không tiết lộ.

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 14
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 984
Tuần trước 897
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952