banner banner banner banner

Tin tức Tin tức yến sào

Nhập nhằng tổ yến Việt Nam và Malaysia

Cập nhật: 05/08/2013 14:55
xay dung nha yen
Người tiêu dùng rất khó nhận biết sự khác biệt giữa tổ yến Việt Nam và Malaysia. Nếu tinh ý, người mua sẽ thấy yến Việt Nam có màu trắng hơn, kích thước lớn hơn. Ngoài ra, yến Malaysia sau khi chế biến sẽ mềm hơn yến Việt Nam.

Hiện đang có thông tin thị trường tiêu thụ yến số 1 của Malaysia là Trung Quốc hạn chế nguồn nhập tổ yến, nhiều thương lái đã chuyển sang thị trường Việt Nam với giá chỉ khoảng 10 - 18 triệu đồng/kg. Nguồn tin từ Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam cho biết, thương lái đã đẩy mạnh chào hàng tại các tỉnh miền Tây, đặc biệt là Bạc Liêu, dẫn đến tình trạng người nuôi yến không cạnh tranh nổi bởi giá yến nuôi trong nước cao gần gấp đôi. Đã vậy, do chạy theo lợi nhuận, người bán còn nhập nhằng độn tổ yến Malaysia vào hàng Việt Nam, bán giá cao.
Theo các nhà khoa học ở Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam, một trong những nguyên nhân làm giá yến sào Việt Nam cao hơn hẳn các nước có nuôi chim yến như Malaysia, Indonesia là yến sào Việt Nam chất lượng cao hơn, do nguồn thức ăn cho chim yến khá phong phú, đa dạng, khí hậu thích hợp... Chất lượng tốt nhưng sản lượng yến sào của Việt Nam chỉ vào khoảng 10 tấn/năm, dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu (thị trường Hồng Kông rất chuộng yến sào Việt Nam) và yến đắt giá là vì thế.
Một giám đốc nuôi yến ở Kiên Giang cho biết, tác động của dịch cúm vừa qua đã làm giá yến sào trong nước tụt giảm mạnh, chỉ còn khoảng 25 triệu đồng/kg, thêm hàng ngoại dồi dào, giá rẻ nên nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đã không ngần ngại nhập về bán, giới thiệu nhập nhằng là yến Việt, đẩy ngành yến Việt vào thế lao đao.
Người tiêu dùng rất khó nhận biết sự khác biệt giữa tổ yến Việt Nam và Malaysia. Nếu tinh ý, người mua sẽ thấy yến Việt Nam có màu trắng hơn, kích thước lớn hơn. Ngoài ra, yến Malaysia sau khi chế biến sẽ mềm hơn yến Việt Nam.
Các nhà nuôi chim yến trong nước kiến nghị Nhà nước nhanh chóng hình thành một hiệp hội, tập đoàn để liên kết, ràng buộc các nhà nuôi yến trong một hệ thống với những quy tắc chung; xây dựng cửa hàng bán lẻ, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và chất lượng cho địa phương nhằm bảo hộ ngành nghề và bảo vệ người tiêu dùng trong nước.
 (Theo Phụ nữ online)

Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 3
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 1,122
Tuần trước 625
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952