banner banner banner banner

Tin tức Tin tức yến sào

Một ngày trên Đảo Yến - Hòn Nội (Khánh Hòa)

Cập nhật: 17/06/2014 10:22
xay dung nha yen
Nha Trang những ngày này bắt đầu bước vào mùa du lịch hè, luôn lộng gió và ngập tràn nắng vàng. Chúng ta đến thăm quan Đảo Yến - Hòn Nội vào một sáng trời xanh không thể xanh hơn, hơi gió mặn mòi mùi biển và những tiếng kêu náo động cả thinh không của những chú Hải Âu khiến ai cũng phẫn khích.

Biển Nha Trang những ngày này xanh ngắt một màu ngọc. Những tàu du lịch và tàu cá của ngư dân ngược xuôi trên mặt biển. Tiếng máy tàu giòn giã chốc chốc lại bị át đi bởi những tiếng ồ lên của du khách bởi cảnh sắc đẹp ngỡ ngàng của những hòn đảo trên vịnh Nha Trang, và cả khi những con cá chuồn lao vọt lên mặt nước như những mũi tên bắn vào không trung lấp loáng nắng.

 

Sau hơn 40 phút ngược sóng xanh, ngược gió biển nồng, vượt gần 12 hải lý, chúng ta cập tàu vào Hòn Sam và bước những bước đầu tiên tìm hiểu về những câu chuyện của nghề yến – cái nghề gắn với một món ẩm thực yến sào từng là huyền thoại nơi cung vua, phủ chúa xưa kia. Bước chân lên đảo, đón tiếp khách đầu tiên là những con Hải Âu dạn dĩ, kêu váng lên trong không trung khi có người lạ lên đảo.

 

Hòn Sam là một trong 32 đảo yến trên vịnh Nha Trang mà Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị duy nhất được độc quyền khai thác. Trên Hòn Sam, ngoài những con Hải Âu ồn ào thì cũng dày đặc những con chim yến. Chúng ta chui vào một khe hẹp, bước lên những bậc đá cheo leo, lởm chởm gạch đá, mỗi lượt chỉ được đi 4 người, không được hơn, vì có thể làm ảnh hưởng đến những con chim yến. Trong chút ánh sáng len lỏi vào hang, những chiếc tổ yến như những khối vàng trắng nằm chi chít, dày đặc, trắng xóa cả vách đá đen.

 

Đảo Hòn Sam toàn đá, rất ít đất nên hầu như ko trồng được cây gì lớn, nhưng anh em công nhân trên đảo vẫn cố gắng tạo nên một khung cảnh thân thiện, gần gũi như đất liền. Chúng ta sẽ  lặng người trước giàn mướp xanh hoa vàng rực, với những khóm hoa tím lãng mạn…

 

Đứng từ trên Hòn Sam, phóng tầm mắt qua Hòn Nội, hòn đảo có diện tích lớn nhất trong số những đảo Yến, có đền thờ Tổ nghề Yến và một bãi tắm cát trắng, san hô đẹp mê hồn. Khi di chuyển từ Hòn Sam sang Hòn Nội bằng thuyền đáy kính, loại thuyền được thiết kế có 1 phần đáy bằng kính để nhìn ngắm những rạn san hô rực rỡ sắc màu nơi đáy biển.

 

Hòn Nội lớn hơn Hòn Sam nhiều lần, trên đảo ngoài màu xám xịt của núi đá thì  đã có nhiều màu xanh cây cối. Màu xanh ấy được tạo ra từ chương trình “Trồng một triệu cây xanh trên các đảo vịnh Nha Trang” mà Công ty Yến sào Khánh Hòa phối hợp cùng các đoàn thể trong tỉnh thực hiện.

 


 

Rời Hòn Nội- Đảo Yến  vào cuối ngày, khi hàng ngày con yến về tổ sau một ngày kiếm ăn, những con yến bay, chao lượn rợp cả 1 vùng trời. Chúng ta bất chợt nghĩ về một khung cảnh đẹp huy hoàng mà những người trên đảo yến miêu tả. Khung cảnh về một sớm bình minh, nắng ban mai trải vàng trên mặt biển, hàng ngàn con yến bay lượn trong khung cảnh ngập tràn màu vàng, đẹp ngỡ ngàng ấy. Và khiến ai ai cũng nghĩ về nghề yến, một nghề huyền thoại trong sử xưa, giờ đây đang được phát triển một cách khoa học và bền vững./.

Theo 24H

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 1
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 1,122
Tuần trước 625
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952