banner banner banner banner

Tin tức Món ngon - Thực phẩm - Sức khỏe

Bổ Dưỡng Của Yến Sào

Cập nhật: 02/12/2014 16:16
xay dung nha yen
 Yến sào (tổ yến) là loại thực phẩm, vị thuốc quí cho con người, là thứ được kể đến đầu tiên trong bát trân (8 loại thức ăn quý): tổ yến, hải sâm, bào ngư, hầu lớn, gân hươu nai, óc cửu khổng, sừng tê giác, bàn tay gấu. Ngày xưa, yến sào là loại thức ăn chỉ dành cho các bậc đế vương với tác dụng bồi bổ cơ thể: bổ huyết, thanh nhiệt, tăng sức đề kháng, chống lão hoá, tăng tuổi thọ…

Chim yến cho tổ ăn được ở Việt Nam có 2 phân loài: Aerodramus fuciphagus germani chúng sống ở các hang đảo tự nhiênvà Aerodramus fuciphagus amechanus chúng sống ở trong nhà.Ở Việt Nam yến sào đảo yến thiên nhiên được khai thác ở các hang đảo vùng biển Việt Nam: Quảng Bình, Hội An – Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Côn Đảo – Bà Rịa-Vũng Tàu, Phú Quốc – Kiên Giang. là nơi có số lượng quần thể, sản lượng dẫn đầu cả nước. Trong thời gian qua, với sự hình thành luận điểm khoa học mới về sự phát triển quần thể chim yến hàng gắn liền với sự hình thành và phát triển hang đảo yến mới. Các bí quyết kỹ thuật nhân đàn di đàn chim yến đã tạo nên sự phát triển mạnh mẽ vực dậy tiềm năng phát triển các hang đảo yến trên cả nước.

Việt Nam, yến sào đảo yến thiên nhiên có chất lượng cao hàng đầu thế giới. Chim yến cho tổ ăn được ở Việt Nam chúng khác với các loài chim yến của các nước IndonesiaMalaysia, Thái Lan và Philippines.

 

Tổ yến huyết là loại tổ yến có màu đỏ tươi có giá cao nhất trong các loại tổ yến vì rất hiếm và có nhu cầu tiêu thụ cao. Yến huyết cũng chỉ có thể thu hoạch 1-2 lần trong năm với tỉ lệ rất nhỏ. Số lượng yến huyếtvà yến hồng chiếm chưa đầy 10% tổng sản lượng tổ yến trên thị trường thế giới.   Tổ yến hồngcó màu cam nhưng màu sắc có thể thay đổi từ màu vỏ quýt đến màu vàng lòng đỏ trứng gà. Màu càng đậm thì giá càng cao.Tổ yến trằng là loại tổ yến thông dụng nhất trên thị trường,bao gồm các loại: yến quan (là loại tổ yến tốt nhất, tổ to, trắng, mỗi tổ nặng từ 10 – 12g, là yến loại 1), yến thiên (tổ yến nhỏ hơn, màu xanh nhạt hay vàng nhạt, nặng khoảng từ 8 – 10g, là yến loại 2), yến bài (tổ yến nhỏ hơn từ 6- 7g), yến địa (Nằm dưới cùng của vách hang, tổ yến màu xám, tím hoặc đen nhạt).

 

Theo nghiên cứu của PGS. TS Ngô Đăng Nghĩa, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và Môi trường Trường Đại học Nha Trang, tổ yến  chứa carbohydrat, acid amin và muối khoáng, trong đó glycoprotein chiếm đến 50%. Trong số các carbohydrat thì acid sialic là thành phần chính chiếm 9% có tác dụng phục hồi nhanh khi cơ thể bị nhiễm xạ hay tổn thương hồng cầu, ngoài ra còn galatosamine 7,2% và glucosamin 5,3 % giúp phục hồi sụn bao khớp trong những trường hợp thoái hóa khớp, galactose 16,9% và fucose 0,7%. Tổ yến còn chứa các acid amin bao gồm acid aspartic, acid glutamic, proline, threonin và valine. Các muối khoáng chính trong tổ yến bao gồm natri, calci, magne, kẽm, mangan, sắt.

Trong đó, acid aspartic và acid proline rất quan trọng cho sự tăng trưởng mô, cơ, tái tạo tế bào, acid glutamic kích thích sự tăng trưởng, chuyển hóa thần kinh và chức năng não bộ con người, acid threonin rất tốt cho hoạt động gan, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy cơ thể hấp thụ mạnh các dưỡng chất  ngăn ngừa nếp nhăn, chống lão hóa, chống nổi mụn tàn nhang, vết nám, bảo vệ da giúp làn da sáng mịn, acid valine có tác dụng điều hòa protein hỗ trợ bạn trong quá trình ăn kiêng và luyện tập thể dục thể thao. Các muối khoáng chính trong tổ yến bao gồm natri, calci, magne, kẽm, mangan, sắt rất có lợi cho thần kinh, trí nhớ, hệ tiêu hóa giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

 


Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 1
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 625
Tuần trước 1,706
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952