banner banner banner banner

Tin tức Tin tức yến sào

Nhà nuôi Yến ở Bình Định

Cập nhật: 12/04/2016 20:23
xay dung nha yen
Những ngôi nhà xi măng xây dựng theo kiểu rất đặc trưng với nhiều lỗ thông gió, lúc nào cũng ríu rít tiếng chim Yến gọi bầy không còn giới hạn ở Quy Nhơn hay vùng giáp ranh Quy Nhơn - Tuy Phước, mà đã xuất hiện ở các làng quê xa hơn như Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, lan đến tận các xã ven biển ở Hoài Nhơn. Thời điểm này, tại Bình Định, có khoảng 70-80 nhà nuôi Yến.

Để thành công với nghề nuôi Yến, không thể thiếu sự kiên trì và niềm đam mê. Ông Trịnh Minh Hổ (đường Tây Sơn, Quy Nhơn) là người như vậy. Là sĩ quan Quân đội về hưu, năm 2007, ông bắt đầu nuôi Yến. Theo ông, để nuôi được Yến, trước hết phải xem nơi mình ở có nằm trên đường Yến bay ngang qua hay vùng kiếm ăn của chúng hay không? Qua quan sát, ông thường thấy từng đàn chim Yến bay ngang qua nhà nên đã mua đĩa “tiếng kêu chim Yến gọi bầy đàn” về phát thử. Chim đã về đậu đặc quánh quanh loa nên ông quyết định cải tạo tầng thượng của ngôi nhà rộng chừng 30m2 và đầu tư kỹ thuật nuôi Yến. Ông lắp đặt hai giàn âm thanh phát tiếng kêu chim Yến suốt cả ngày và đêm, hệ thống phun sương tạo ẩm, tạo mùi, nhiệt độ thích hợp…



Phong trào nuôi chim yến đang phát triển ồ ạt ở xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn.

 
Ông Hổ kể: “Năm đầu tiên chỉ có một cặp chim về ở… Tôi đã mua vải đen về che hết các bức tường cho tối, thay ván trần từ gỗ tạp sang gỗ thông nàng; đặt các chậu lớn chứa đầy nước dưới sàn nhà cho có độ ẩm ướt, mua hóa chất của Indonesia về phun để làm mất mùi vôi vữa, thậm chí, còn quét phân Yến lên các bức tường để tạo mùi quen thuộc cho chúng… Nhờ vậy, chim Yến về ở ngày càng nhiều. Đến nay, đã có khoảng 100 con. Mỗi đợt chim làm 10 tổ, mỗi năm khoảng 3 đợt như vậy…”. Ông Hổ cũng cho biết, hiện ông chưa quan tâm nhiều đến việc khai thác tổ mà chỉ cốt tạo được môi trường an lành cho chim về ở thật nhiều. Chỉ khi nào có được khoảng 1.000 con về ở thì mới nói đến giá trị kinh tế. Ông Hổ còn dự định xây dựng thêm một tầng thượng có đường dẫn xuống các tầng bên dưới như hang động để nuôi Yến.  “Đây là lộc trời cho nhưng nuôi Yến không hề đơn giản, phải đầu tư đúng cách và kiên trì, chịu khó mới có thể thành công…” - ông Hổ nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Hào, Phó GĐ Sở NN-PTNT Bình Định, 1 trong những người đầu tiên tham gia nuôi Yến ở Bình Định cho biết, nuôi Yến là nghề “chẳng giống ai” trong ngành chăn nuôi. Không phải mua con giống. Không phải đầu tư thức ăn. Thế nhưng sản phẩm Yến cho có giá trị sánh tựa vàng. Hiện trên thị trường Yến sào có rất nhiều giá. Riêng tại Bình Định, Yến nhà đứng ở giá 60 triệu đồng/kg. Do đó, ngày càng có nhiều người tham gia vào nghề nuôi Yến là điều không có gì lạ. Cũng theo ông Hào, tuy không mua giống, đầu tư thức ăn nhưng mức đầu tư cho nhà nuôi Yến không phải là nhỏ. Nuôi Yến có 2 hình thức: Nuôi trong nhà đặc dụng và nuôi kết hợp trong những ngôi nhà tầng, ở tầng dưới, nuôi tầng trên. Nếu nuôi kết hợp, nhà có sẵn, chỉ đầu tư thiết bị gồm các khoản làm giá gỗ cho chim đậu, lắp đặt hệ thống âm thanh dẫn dụ Yến vào làm tổ, hệ thống phun nước tạo độ ẩm... cũng phải mất đến 1 triệu đồng/m2. Nhà dẫn dụ Yến về làm tổ “Lắp đặt xong thiết bị, khởi động nhạc dẫn dụ suốt 3 tháng sau mới thấy chim Yến bay về. Chúng bay về số lượng đông nhưng chỉ ở lại vài ba cặp làm tổ. Chim Yến lớn, đã có kinh nghiệm thì làm chỉ từ 2 tháng đến 2 tháng rưỡi là xong tổ. Chim non phải làm đến 4 tháng mới xong tổ. Hơn 1 năm sau, đàn Yến trong nhà tôi mới tăng lên được 30 cặp. Sang những năm tiếp theo, nếu tạo môi trường tốt, Yến sẽ nhập bầy đến 50-60 cặp. Bắt đầu từ năm thứ 3 là đã có thu hoạch 3-4 lạng tai Yến/100 m2/kỳ thu hoạch;mỗi năm thu 3 kỳ”, ông Hào cho biết.

Theo đánh giá của PGS. TS sinh học Nguyễn Khoa Diệu Thu thì vùng ven biển từ Quy Nhơn ra đến Hoài Nhơn đều có thể nuôi chim Yến. Trong đó, Tuy Phước được coi sẽ là vùng nuôi Yến lý tưởng nhất vì vừa có biển lại có cánh đồng lúa, thuận lợi cho việc di chuyển kiếm thức ăn của chim. 

Nắm được nhu cầu phát triển nghề nuôi Yến ở Bình Định nói riêng như Việt Nam nói chung, Yến sào Phạm Gia, của chúng toi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách. Mọi chi tiết thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi:

Liên hệ: YẾN SÀO PHẠM GIA

Điện thoại: 0919 234 357 - Mr Nê
Xin cảm ơn!

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 3
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 1,122
Tuần trước 625
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952