banner banner banner banner

Tin tức Kỹ thuật nuôi chim yến

Có dịch cúm chim mới xây dựng quy trình nuôi yến

Cập nhật: 11/05/2013 12:05
xay dung nha yen
Việc nuôi chim yến và khai thác tổ yến đã có từ rất lâu và trở thành một ngành kinh doanh phát đạt của một số cơ sở. Ấy vậy nhưng, chỉ đến khi có dịch cúm chim, người ta mới nghĩ đến việc xây dựng quy trình nuôi chim như quy hoạch các khu nuôi và kiểm soát việc kiểm dịch trên đàn chim.
Với việc nhấn mạnh chuyện lần đầu tiên trên thế giới phát hiện ra H5N1 trên chim yến ở Việt Nam như một “kỷ lục” và rất bị động ngẫu nhiên nên không chuẩn bị gì, Bộ NN & PTTN cho biết, vì việc này sẽ xây dựng quy trình tạm thời về việc nuôi yến, trong khi mô hình nuôi chim yến kinh doanh đã có từ lâu.
Tại Hội nghị huy động nguồn lực cho công tác phòng chống cúm A/H7N9 ở VN, ngày 6/5, ông Bùi Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN & PTNT, cho biết: do đặc điểm sinh học, chim yến không đậu khi bay đi xa kiếm mồi, chỉ đậu ở tổ và cũng là loài sống khá “chung thủy”, nên khả năng lây lan rộng ít hơn. Vì thế, sắp tới, Bộ NN & PTTN sẽ tổ chức rút kinh nghiệm việc phòng chống dịch cúm này trên chim yến.
Hơn nữa, ông Tám cho hay, hiện đang có rất nhiều cơ sở nuôi chim yến của người dân tại nhiều tỉnh thành nên sau khi nghiên cứu về phòng chống dịch, Bộ sẽ xây dựng quy trình tạm thời về việc nuôi yến, trong đó sẽ đề cập tới việc quy hoạch các khu nuôi, cũng như kiểm soát việc kiểm dịch trên đàn chim.
Qua đây mới thấy, mặc dù dịch SARS hoành hành năm 2008 trên gia cầm đã khiến cơ quan chức năng phải đến từng gia đình lùng bắt chim cảnh và tiêu hủy, vậy mà với việc chim yến được nuôi tràn lan để kinh doanh thì lại không có một quy chế cũng như kiểm soát dịch bệnh trên đàn chim, để rồi khi dịch xảy ra mới… nhìn nhau để soạn thảo quy trình nuôi chim.
Theo thông tin của báo Lao động, hiện nay, dịch cúm A/H5N1 trên chim yến vẫn chỉ có một ổ dịch tại cơ sở Thanh Bình (Đạo Long, Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận) khiến 4.000 con chim chết. Hiện nay, Cục thú y đã tiêu hủy khoảng 10.000 chim yến bệnh và chim yến non, không bay được, (khoảng 10% tổng đàn) có nguy cơ nhiễm cúm A/H5N1 tại đây. Bên canh đó, Cục đã gom 170 kg tổ yến xử lý nhiệt.
 

Đồng thời, Cục cũng giám sát liên tục từ ngày 2 – 24/4, lấy hơn 1.000 mẫu các loại tại 30/59 cơ sở nuôi chim yến tại Ninh Thuận để xét nghiệm, kết quả cho thấy: 32 mẫu chim yến dương tính với H5N1, chiếm tỉ lệ gần 3%.

Từ ngày 22/4 đến nay, không còn hiện tượng chim yến chết tại các hộ và các cơ sở nuôi chim trên toàn địa bàn TP. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận. Toàn bộ nhà nuôi yến đã được vệ sinh, khử trùng và đàn yến khỏe mạnh vẫn tiếp tục về làm tổ.

xaydungnhayen.com.vn( Theo baomoi)

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 10
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 952
Tuần trước 1,122
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952