banner banner banner banner

Tin tức Kỹ thuật nuôi chim yến

Công nghệ RFID ngăn chặn làm giả tổ chim yến

Cập nhật: 29/05/2013 18:30
xay dung nha yen

RFID (Radio Frequency Identification) là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến. Công nghệ này cho phép nhận biết các đối tượng thông qua hệ thống thu phát sóng radio, từ đó có thể giám sát, quản lý hoặc lưu vết từng đối tượng.

Một trong những sản phẩm làm đẹp được nhiều người  thèm muốn nhất ở châu Á được tìm thấy ở bên trong tầng ba của một ngôi nhà ẩm ướt và tối tăm ở tiểu bang miền nam Johor, Malaysia.Một công nhân tại trang trại nuôi chim yến cẩn thận lấy mộttổ chim nhỏ màu trắng ra khỏi thanh kèo.

Tổ chim yến được tách từ nước bọtcủa chúng một cách khéo léovà nó sẽ sớm được đưa vàomón súp của một ai đó, vìngười dân Trung Quốc tin rằng ăn yến tốt cho làn da của họ nênhọ sẵn sàng trả đến 100 USD mà chỉ mua được một nhúm thôi.

Đó là một ngành công nghiệp sinh lợi và hàng giả tràn ngập thị trường.Quan ngại về độ an toàn, vào cuối tháng Bảy năm ngoái, Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu tổ chim yến từ Malaysia. Bộ nông nghiệp Malaysia cho biết ngành công nghiệp làm tổ chim yến cógiá trị RM5b ($ 1.59bn; 1.01bn).(RM- đồng Ringgit Malaysia). Đó là lý do tại sao các chính phủ đang đầu tư vào công nghệ  Radio Frequency Identification (RFID) để làm tăng niềm  tin của người tiêu dùng. Đó là một trong những lý do phổ biến nhất tại sao các chính phủ châu Á sử dụng công nghệ này.

RFID cho phép dễ dàng theo dõi sản phẩm từ nguồn cung cấptới người tiêu dùng.Các tổ chim yếncó thể được niêm phong trong một hộp kèm theomột thẻ RFID. Một vi mạch, được nhúng  trong thẻ RFID, có chứacác chi tiết về quá trình thu hoạch. Một máy quét cầm tay phát ra một tần số radio để giải mãcác thông tin đó.Mã này có thể tương tự như mã vạch, nhưng người ta cho rằng khó có thể làm một bản sao của thẻ RFID này.

Giấy chứng nhận tính xác thực

Tổ chim yến giả đã ảnh hưởng đến các nhà sản xuất chẳng hạnnhư nhà máy sản xuất tổ chim yến Yanming Resources. Tại nhà máy của họ tại Kuala Lumpur, có hơn một táphụ nữ đang sànglọc lần lượt từng sợi tổ yến một. Mỗi công nhân được trang bị  một bộ nhíp để lấy racác sợilông chimvà rácbẩn. Sản phẩm cuối cùng là sản phẩm chỉ có thể là  nước bọt của chim yến.Tuy nhiên, cũng sẽlà khó cho người tiêu dùng biết liệu tổ yến đócó phải là tổ yến thật hay không,vì vậy công ty đã bị buộc phải giảm giá để cạnh tranh với hàng giả.

Nhưng với RFID, tất cả các bước của quá trình này, từ thu hoạch đến đóng gói, đều được gắn thẻ. Dữ liệu được lưu trữ một cách tập trung bởi chính phủ. Hỗ trợ chính thức nàysẽ là giải pháp cho người tiêu dùng.Về bản chất RFID trở thành một giấy chứng nhận tính xác thực, Yow LockSen, người phụ trách giám sát các dự án của chính phủ cho biết.Hệ thống này vẫn đang được hoàn thiện, nhưng cuối cùng khách hàng có lo âu về sựan toàn sẽ có thể truy nguyên nguồn gốc của sản phẩm,chỉ đơn giản là tải về một ứng dụng miễn phí vào điện thoại thông minh và quét thẻ RFID trên sản phẩm.Mặc dù nó là một dự án nghiên cứu của chính phủ, sự tham gia của ngành công nghiệp này là tự nguyện nhưng dự án này mong muốn các công ty  mua các thẻ RFID và thiết bị đọc.

Chua Huai Gen, người của Yanming Resources, nói,  đó là một đầu tư tốt."Với công nghệ RFID, người tiêu dùng sẽ biết rằng họ đang nhận được những điều rất thực về sản phẩm, vì vậy chúng tôi có thể ghi giá hàng của mình lên 50%".

Hàng hóagiá trị

Malaysia không phải là quốc giaduy nhất sử dụng hệ thống RFID. Các nước châu Á khác đã mở đầu cácứng dụng khác nhau của công nghệ này.Hàn Quốc sử dụng RFID để ngăn chặn trốn thuế bằng cách gắn thẻ vào các chai rượu, ông Chris Diorio, một giáo sư về kỹ thuật và là Chủ tịch của một trong những nhà cung cấp của công nghệ RFID lớn nhất thế giới, cho biết.

Tuy nhiên, ông gặp một ứng dụng tương tự mang tính sáng tạohơntại Đài Loan.Các quan chức tại bến cảng Kaohsiung, một trong những cảngbận rộn nhất trên đảo, gắn các thẻ RFID vào container hàng hóa. Chúng có thể được đọc từ xa bằng một thiết bị cầm tay, thậm chíngay cả mặt sau của một xe tải khi xe này đang di chuyển.

Xác định chương trình điều khiển và thông tin hàng hoá được đồng hóa một cách tập trung, do đó, nếu bất cứ điều gì không phù hợp thì ngay sau đó các quan chức hải quan có thể kiểm tra việc vận chuyển hàng hóa.Bất kỳ giả mạo với hàng hoá cũng dễ dàng nhận ra vì các chip RFID sẽ ngừng làm việc.Nhưng nếu chip RFIDcòn nguyên vẹn và các thông tin không sai lệch,  khi đó chẳng phải làm gì và từ đó tiết kiệm hàng ngàn giờ làm việc.Đó là việc làm thông minh và đấylà một cái gì đó không ai trong chúng ta trước đây đã nghĩ tới. Ông chorằng công nghệ này vẫn còn trong những ngày đầu của nó và tới đây sẽ có nhiều ứng dụng khác.Tuy nhiên, nhiều công nghệ RFID sử dụng ở châu Á, do các chính phủ điều khiển, đảm bảo rằng các sản phẩm là củachính hãng bởi vì hàng giả phát triển ngày một rất lớn, ông nói.Khi mức thu nhập ở châu Á tăng lên, sẽ có đòi hỏi về độ đảm bảo hơn từ người tiêu dùng.

Quay trở lại nhà máy sản xuất tổ chim yến Yanming Resource, các món ngon được làm sạch sẽ và sẽ được định hình trong các khuôn nhỏ, giống như tổ chim yến, trước khi được đóng gói để xuất khẩu.Công ty này hy vọng rằng công nghệRFID sẽ giúp những tổ chim yến của họ ngự trên các bàn nhà bếp của Trung Quốc với tư cách là “hàng xịn”.

Tuy nhiên, những người ủng hộ công nghệ RFID cho biết, nó không phải là một công nghệ dễ sử dụng, ai dùng cũng được. Nhưng miễn là có mối quan tâm về chất lượng và an toàn ở châu Á, truy nguyên các sản phẩm về cội nguồn của chúng có thể đem lại cho người tiêu dùng đôi chút cảm giác về kiểm soát.

xaydungnhayen.com.vn( Theo  News Business)

 

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 1
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 952
Tuần trước 1,122
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952