banner banner banner banner

Tin tức Kỹ thuật nuôi chim yến

Dẫn Yến về nhà

Cập nhật: 28/05/2013 10:27
xay dung nha yen
Trong các loài chim yến thì yến hàng có chất lượng tổ cao nhất. Yến hàng có thể sống lẫn lộn với một số loài yến  trong đó có yến sriti C.linchi. Loài C.linchi thường bay gần nhà, thích làm tổ trong nhà và dưới mái nhà; tổ của chúng được kết bằng sợi cỏ và nước bọt.
 

Yến con được nuôi đến lúc trưởng thành

Vì vậy, để nuôi chim yến hàng trong nhà, trước tiên người ta dụ C.linchi (chim mồi) vào nhà. Để dụ được chúng, tường nhà nuôi chim được bôi các chất bẩn của chim yến hoặc C.linchi, gỗ làm trần hoặc xà được ngâm trong nước rửa tổ chim. Có thể quét lên tường chất có mùi đặc biệt hấp dẫn chim (chất dẫn dụ hóa học - được coi là bí mật trong nghề nuôi yến), hoặc nước có mùi tanh của trứng vịt lộn; khi nhà bẩn không nên rửa. Có thể kết hợp dụ chim vào nhà bằng cách mở băng cassette có tiếng gọi bầy của chim yến hoặc C.linchi. Thường người ta mở băng vào lúc 16 - 18h, là lúc chim đi kiếm ăn về. Nghe tiếng gọi bầy từ băng cassette, chim yến hoặc C.linchi sẽ bay vào nhà nuôi; nếu thấy môi trường phù hợp chúng sẽ ở lại. Sau khi chim yến hàng và C.linchi cùng làm tổ trong nhà mới, người ta giảm ánh sáng vào tòa nhà, để các phòng tối đi. Vì chim yến hàng thích làm tổ chỗ tối, còn C.linchi không sống được trong phòng quá tối nên sẽ bỏ đi, nhường chỗ cho yến hàng.

Ngoài ra, người ta có thể dùng phương pháp ký tổ để gây đàn yến hàng trong nhà. Muốn vậy, phải chuẩn bị sẵn trứng chim yến hàng và kiểm tra kỹ chất lượng trứng. Ban ngày, khi chim mồi C.linchi đi kiếm ăn, người ta sẽ thay trứng yến C.linchi bằng trứng yến hàng. Thao tác thay trứng được tiến hành rất cẩn thận, không để lại mùi lạ, để tránh việc chim mồi “phát hiện”, hất trứng ra ngoài hoặc không ấp. Sau khi “nhờ” C.linchi chăm sóc chim yến hàng con một thời gian, người ta đem nó ra nuôi với cách thức đặc biệt để chim trưởng thành. Cũng có thể cho trứng nở và nuôi chim con trong máy ấp trứng. Sau khi chim bắt đầu biết bay, người ta chuyển chúng đến những ngôi nhà nuôi yến. Nuôi chim yến con phải có phương pháp, đòi hỏi siêng năng, cẩn thận và kiên nhẫn.

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 1
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 1,740
Tuần trước 952
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952