banner banner banner banner

Tin tức Kỹ thuật nuôi chim yến

Khả năng định vị của chim yến

Cập nhật: 06/06/2014 08:50
xay dung nha yen
Ở trong hang sâu có hàng vạn chim, hàng ngàn tổ yến. Ở trong nhà yến không ánh sáng có hàng trăm, hàng ngàn chim và tổ yến, mỗi tổ cách nhau vài mm.

Chiều tối hàng vạng chim bay về và chỉ trong vài phút chúng đã tìm đến tổ chui vào, không va chạm vách đá không va chạm tường nhà, cầu thang và ván ngăn.

Theo Medway và Pye (1977), chim yến phát ra âm thanh nghe được gọi là âm dội để dò đường. Âm dội có hai xung liên tiếp, mỗi xung là 1-2 ms sung thứ hai có biên độ cao hơn xung thứ nhất, khoảng cách giữa các tiếng “cạch, cạch” là 60-178 ms.

Mỗi con chim có đỉnh tần số âm thanh khác nhau nên khi nhận được âm dội chúng có thể xác định âm dội nào là của chính mình. Chim phát ra âm dội gặp vật cản sẽ dội lại để chim nghe và “thấy” được vật cản trước mắt và tránh đi.

Khi bay về nơi trú ở, chim phát ra âm thanh tìm tổ và vì mỗi tổ có 1 cấu trúc riêng biệt do một đôi chim tạo ra nên sẽ cho ra âm dội phản hồi đặc trưng và chỉ có chim làm ra tổ đó mới nhận biết tổ của mình.

Chỉ có chim yến hàng mới phát âm dọi dò đường, những loài chim yến khác làm tổ nơi có ánh sáng thì xác định phương hướng bằng mắt.

Âm thanh của chim yến tổ trắng khác với chim yến tổ đen phát âm thanh dội chỉ gồm có bọn xung điện với các xung tách biệt nhau khoảng 4-8 xung trong khoảng 20=25 ms.

Chim yến C. vanicorensis có thể tránh được những vật cản nhỏ có đường kính trên 3,2 mm.

Chim yến tổ trắng C. fuciphaga tránh được vật cản có đường kính trên 10 mm nên không có khả năng bắt mồi trong bóng tối mà chỉ có thể tránh vật cản khi bay trong bóng tối, ban ngày khi bay chim có thể ăn được những côn trùng bay trong không khí có kích thước nhỏ dưới 3 mm.

Chim yến non chỉ biết phát âm dội  khi rời tổ.

Xaydungnhayen

 

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 8
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 1,122
Tuần trước 625
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952