banner banner banner banner

Tin tức Kỹ thuật nuôi chim yến

Ban hành Thông tư về nuôi yến, khai thác chim yến

Cập nhật: 15/06/2013 09:21
xay dung nha yen
Ngày 21/5, tại TP.HCM, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các cơ quan, ban ngành và các địa phương trước khi ban hành Thông tư Quy định tạm thời về điều kiện nuôi yến và khai thác chim yến.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, đây là lần thứ 8 Bộ NN&PTNT tổ chức lấy ý kiến đối với dự thảo thông tư này. Trước đó trong năm 2012 Cục Chăn nuôi đã phối hợp cơ quan thú y và các địa phương nuôi chim yến trọng điểm tổ chức lấy ý kiến 7 lần nhằm hoàn thiện dự thảo Thông tư và ban hành trong năm nay.

Theo Dự thảo lần thứ 8 này, Thông tư bao gồm 4 chương, 9 điều quy định về các điều kiện đối với cơ sở nuôi chim yến và trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp nuôi và khai thác chim yến tại TP.HCM và các tỉnh thành cho rằng, dự thảo thông tư vẫn còn đơn giản và thiếu cụ thể. Chẳng hạn các quy định về vùng được phép nuôi chim yến, quy định về chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất được phép xây nhà dẫn dụ chim yến,… chưa được thể hiện rõ ràng, không tính đến yếu tố đặc thù của ngành dẫn dụ và khai thác yến. Thêm vào đó việc quy định khoảng cách giữa nhà nuôi yến đến khu dân cư chưa phân biệt khu vực thành phố và các địa phương vùng thôn quê. Vì thế khi áp dụng vào thực tế sẽ gây ra tranh cãi, lãng phí và lúng túng trong xử lý. Theo ông Nguyễn Văn Trọng việc đẩy nhanh hoàn thiện thông tư về điều kiện nuôi, khai thác yến  xuất phát từ nhu cầu thực tế của ngành này. Vì hiện nay ở hầu hết các địa phương nuôi yến lớn trong nước như Ninh Thuận, Khánh Hoà, Bình Định, TP.Hồ Chí Minh, Long An… tỷ lệ các nhà yến xây dựng tự phát khá nhiều. Nhất là mới đây xuất hiện tình trạng yến chim yến chết do cúm H5N1 tại nhà nuôi Thanh Bình (Ninh Thuận) khiến cơ quan thú y phải chỉ đạo thiêu huỷ hàng ngàn con yến mang mầm bệnh.  Cũng theo dự thảo thông tư, dự kiến đến cuối năm 2013, tất cả các nhà yến trong cả nước được xây dựng trước khi thông tư này có hiệu lực đều phải khắc phục phù hợp với yêu cầu về điều kiện nuôi, khai thác chim yến nếu không sẽ bị xử lý cấm nuôi hoặc thiêu huỷ theo quy định mới.

Xaydungnhayen.com.vn (Theonhayenviet)

Hỗ trợ trực tuyến

Mr Nê
0783848586 0974449992

Thống kê truy cập

9 7 9 5 2
Online 17
Hôm nay 0
Hôm qua 0
Tuần này 1,122
Tuần trước 625
Tháng này 0
Tháng trước 0
Tất cả 97,952